World Cup 2018 đã qua đi, hơn một tháng ăn ngủ cùng bóng đá đã cho chúng ta nhiều cảm xúc tuyệt vời, tuy nhiên ẩn sau đó có nhiều góc nhìn có thể góp sức cho doanh nghiệp và sau đây là một góc nhìn mang tính cá nhân mà tôi mong muốn chia sẻ:

"> World Cup 2018 đã qua đi, hơn một tháng ăn ngủ cùng bóng đá đã cho chúng ta nhiều cảm xúc tuyệt vời, tuy nhiên ẩn sau đó có nhiều góc nhìn có thể góp sức cho doanh nghiệp và sau đây là một góc nhìn mang tính cá nhân mà tôi mong muốn chia sẻ:

"> World Cup 2018 đã qua đi, hơn một tháng ăn ngủ cùng bóng đá đã cho chúng ta nhiều cảm xúc tuyệt vời, tuy nhiên ẩn sau đó có nhiều góc nhìn có thể góp sức cho doanh nghiệp và sau đây là một góc nhìn mang tính cá nhân mà tôi mong muốn chia sẻ:

" />
 

World Cup 2018: Không chỉ là bóng đá mà là những bài học

Vương Thanh Long 18/07/2018 Nguồn: strategy.vn
World Cup 2018: Không chỉ là bóng đá mà là những bài học

World Cup 2018 đã qua đi, hơn một tháng ăn ngủ cùng bóng đá đã cho chúng ta nhiều cảm xúc tuyệt vời, tuy nhiên ẩn sau đó có nhiều góc nhìn có thể góp sức cho doanh nghiệp và sau đây là một góc nhìn mang tính cá nhân mà tôi mong muốn chia sẻ:

  1. Con người là yếu tố quan trọng nhất: “Mỗi người là một pho sách nếu ta biết đọc chúng”, đối với một đội bóng đặc biệt là một quốc gia đam mê và có nhiều  tài năng như Brazil để chọn ra 11 cầu thủ ra sân không phải là chuyện đơn giản, chọn làm sao mỗi vị trí đều là sở trường và thế mạnh lớn nhất của cầu thủ đó để phát huy cùng tổng hòa sức mạnh cả đội. Trong thực tế chúng ta thường hay thích thú trong việc chọn sở đoản thay vì sở trường, Tôi còn nhớ khi tôi tiếp nhận công việc ở 1 trường đại học, có 1 bạn làm gần 10 năm với một vai trò gần như bằng không, không được đóng góp cũng không được công nhận nhiều. Tiếp nhận không biết phải bố trí vào đâu, lúc đó tôi quản lý gồm 3 bộ phận gần như không liên quan, từ giáo dục đến “bán cá” và tôi bố trí bạn vào vị trí hậu cần kết nối 3 bộ phận, thế là chỉ sau hơn 1 tháng bạn ấy làm rất tốt công việc của mình, làm cho các bạn khác khá hài lòng và cởi mở. 
  2. Khả năng thích ứng với thực tế: Cho dù bạn lên kế hoạch hay chuẩn bị thế nào thì khi vào trận đầu đều phải thích ứng và có quyết định nhanh nhạy phù hợp với nhịp độ trận trong một nguồn lực hạn hẹp của mình. Trong kinh doanh cũng vậy, nguồn lực không vô hạn bạn phải thích ứng với điều đó để phát triển. Với sự thay đổi chóng mặt hiện nay, doanh nghiệp đối đầu với nhiều thách thức, cạnh tranh và nếu không thay đổi với xu hướng thị trường thì anh sẽ bị loại trừ, cái khó nhất chúng ta thường gặp đó chính là thay đổi chính mình, vượt qua rào cản cái tôi.
  3. Truyền cảm hứng và tinh thần đồng đội: Khi ra sân chỉ có 11 người chiến đấu với đội đối phương nhưng sau lưng anh là cả một quốc gia, dân tộc. Làm thế nào để Huấn luyện viên có thể truyền cảm hứng và xây dựng tinh thần đồng đội đó là điều quan trọng. Trong điều hành kinh doanh người Lãnh đạo không khác gì vị Huấn luyện viên của đội bóng làm sao để truyền cảm hứng và tinh thần team work của cả tổ chức mình quản lý, có nhiều cách nhưng với tôi đó là “Chia sẻ” và “Chịu trách nhiệm” thay cho đồng đội của mình. Làm thế nào để họ luôn tin tưởng rằng phía sau họ luôn có mình bên cạnh để yên tâm chiến đấu.
  4. Tinh thần mỗi trận đấu như là trận cuối cùng: Đặc biệt khi vào các trận đấu loại trực tiếp, knockout chúng ta thấy rõ tinh thần này, một là anh đi tiếp hai là 5v (“Vui vẻ” về với vợ), do vậy cả đội lúc này phải xem mỗi trận đấu là “sinh tử”. Trong cuộc sống mỗi công việc không chỉ là công việc mà đó là danh dự, phải chiến đấu như là trận bóng cuối cùng mình tham gia. Các cầu thủ khi ra sân cũng vậy họ thường phải chơi hết sức để không bị đào thải. Và chúng ta làm việc không phải vì sếp mà là vì danh dự, mỗi việc là như là một thử thách để chúng ta vươn lên.

P/S: Có nhiều hình ảnh mang lại cảm xúc nhưng sau khi thấy hình ảnh tổng thống Croatia, với tôi như vậy là chia sẻ và đồng cảm nhất.

 

Vương Thanh Long, Brand "design"
 

Tin Tức Liên Quan

Liên Kết