Luật Thuế Tài sản: Nỗi lo thuế chồng thuế trên thị trường bất động sản

Khánh 01/05/2018 Nguồn: doanhnhansaigon.vn
Luật Thuế Tài sản: Nỗi lo thuế chồng thuế trên thị trường bất động sản

Bộ Tài chính đã đề xuất xây dựng Dự án Luật Thuế Tài sản, trong đó có việc đánh thuế bất động sản. Đề xuất này được xem là có tác động đến thị trường bất động sản hiện nay.

Thay vì đánh thuế ngôi nhà thứ hai trở đi như một số ý kiến trước đây, Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế căn hộ chung cư, đất ở, đất xây nhà chung cư, đất kinh doanh có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên với mức thuế 0,4%/năm cho phần giá trị vượt 700 triệu đồng. Chẳng hạn như với căn nhà có giá 1,7 tỷ đồng, chủ sở hữu sẽ phải nộp 4 triệu đồng/năm thuế tài sản.

Còn với đất sẽ có 2 phương án xác định giá tính thuế. Một là căn cứ theo bảng giá đất do UBND cấp tỉnh công bố tại thời điểm tính thuế. Hai là tính theo giá mỗi m2 đất trên thị trường tại thời điểm tính thuế. Song, cách tính này, theo Bộ Tài chính là chưa phù hợp với Việt Nam do chưa có hệ thống định giá tài sản đáp ứng yêu cầu. Do vậy, bộ này nghiêng về phương án đầu tiên.

Thuế tài sản: Phải nhìn tổng thể

Năm ngoái, Bộ Tài chính đã có báo cáo chuyên đề về chính sách thuế đối với bất động sản nhằm tiến tới xây dựng Luật Thuế Tài sản, trong đó đối tượng chịu thuế là người sở hữu nhà, đất, nhất là người sở hữu nhiều nhà, từ căn nhà thứ hai trở đi.

Đánh thuế đối với người có nhiều nhà, đất còn nhằm mục đích phòng chống đầu cơ và sử dụng lãng phí bất động sản, tăng nguồn cung cho thị trường, tạo thêm cơ hội cho người có nhu cầu an cư tiếp cận nhà ở.

Thêm nữa, trong trường hợp xuất hiện nguy cơ thị trường bất động sản sốt "bong bóng", cần xem xét đánh thuế cao khi chuyển nhượng nhà, đất ngay sau khi mua (có thể tính trong năm đầu tiên) để phòng chống đầu cơ, giúp ổn định thị trường. Nhưng lần này, Bộ Tài chính không đề xuất đánh thuế tài sản đối với căn nhà thứ hai trở đi vì cho rằng có một số điểm chưa hợp lý.

Không thể phủ nhận những mặt tích cực mà thuế tài sản mang lại nhưng theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), điểm khác biệt cơ bản là ở các nước, đất đai thuộc sở hữu tư nhân, không có khoản "thu tiền sử dụng đất" như ở nước ta.

Do vậy, việc ban hành Luật Thuế Tài sản chỉ hợp lý khi đồng thời sửa đổi chính sách và cơ chế thu tiền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai hiện nay đang còn nhiều điểm chưa hợp lý. Tiền sử dụng đất không phải là một sắc thuế, cũng không phải là phí nhưng là một khoản thu lớn trong ngân sách của địa phương, là gánh nặng của doanh nghiệp và người mua nhà.

Khoản này đang chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành nhà ở, khoảng trên dưới 10% đối với chung cư, trên dưới 30% đối với nhà phố và khoảng trên dưới 50% đối với biệt thự. Do vậy, nếu ban hành Luật Thuế Tài sản mà không sửa đổi chính sách và cơ chế thu tiền sử dụng đất thì sẽ không hợp lý.

Tin Tức Liên Quan

Liên Kết