Chào mừng Khách! "Marketing là môn học liên quan đến giải quyết các vấn đề của khách hàng bằng sản phẩm và dịch vụ và qua đó tạo ra lợi nhuận" - Procter & Gamble

Strategy khơi niềm đam mê

 

www.strategy.vn là website được xây dựng trên lòng đam mê thu thập, nghiên cứu và chia sẻ kiến thức, thông tin chuyên ngành về: Chiến lược (Strategy), Tiếp thị (Marketing) và Thương hiệu (Brand)... nhằm tạo một góc nhỏ về kiến thức chuyên ngành giúp các bạn có chung niềm đam mê cùng trao dồi, chia sẻ.

 

Ban quản trị cũng muốn viết thật nhiều, chia sẻ thật nhiều, nhưng do còn phải bon chen với cuộc sống, còn phải cơm áo gạo tiền lấn át và một phần không nhỏ cũng do kiến thức có hạn nên cũng không thể viết hết tất cả lĩnh vực. Do vậy, tất cả các bài đăng trên website này sẽ thu thập từ nhiều nguồn khác nhau. Trong quá trình thu thập chắc hẳn sẽ thiếu xót về trích nguồn thông tin, cũng mong các tác giả vì mục tiêu chia sẻ kiến thức mà bỏ qua.

 

 

Sáng lập và quản trị website: Vương Thanh Long, MBA.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

           Email: vuongthanhlong@strategy.vn

              Facebook: http://www.facebook.com/strategy.vn

 

Trang chủ Chiến lược Khái niệm chiến lược.

Khái niệm chiến lược.

11/6/2011 11:43:54 PM

 

Hiện tại có nhiều định nghĩa khác nhau về chiến lược, nguyên nhân cơ bản có sự khác nhau này là do có các hệ thống quan niệm khác nhau về tổ chức nói chung và các phương pháp tiếp cận khác nhau về chiến lược của tổ chức nói riêng.

 

Về mặt bản thể học, tùy theo quan điểm của chủ nghĩa thực chứng (positivism) hay theo xu hướng tạo dựng (constructivism) mà bản chất của chiến lược được xác định theo quy luật tự nhiên hoặc có sự tác động có ý nghĩa của chủ thể. Trên thực tế, chiến lược thường được định nghĩa theo hướng thực tiễn nhằm làm dễ dàng các quá trình thực hành trong tổ chức.

 

Theo Johnson và Scholes, chiến lược được định nghĩa như sau:

 

“Chiến lược là việc xác định định hướng phạm vi hoạt động của một tổ chức trong dài hạn, ở đó tổ chức phải giành được lợi thế thông qua việc kết hợp các nguồn lực trong một môi trường nhiều thử thách, nhằm thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của thị trường và đáp ứng mong muốn của các tác nhân có liên quan đến tổ chức”

 

Theo định nghĩa này, chiến lược của một doanh nghiệp được hình thành để trả lời các câu hỏi sau:

 

  • Hoạt động kinh doanh sẽ diễn ra ở đâu trong dài hạn? (định hướng)
  • Hoạt động kinh doanh sẽ cạnh tranh trên thị trường sản phẩm nào và phạm vi các hoạt động? (thị trường, phạm vi hoạt động).
  • Bằng cách nào hoạt động kinh doanh được tiến hành tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường? (lợi thế).
  • Nguồn lực nào (kỹ năng, tài sản, tài chính, nhân sự, công nghệ, thương hiệu…) cần thiết để tạo ra lợi thế cạnh tranh? (nguồn lực).
  • Các nhân tố thuộc môi trường bên ngoài tác động đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp? (môi trường).

 

Theo Michael Porter (1996), “Chiến lược là việc tạo ra một sự hài hòa giữa các hoạt động của một công ty. Sự thành công của chiến lược chủ yếu dựa vào việc tiến hành tốt nhiều việc… và kết hợp chúng với nhau… cốt lõi của chiến lược là “lựa chọn cái chưa được làm”.

 

Theo cách tiếp cận này, chiến lược là tạo ra sự khác biệt trong cạnh tranh, tìm và thực hiện cái chưa được làm (what not to do). Bản chất của chiến lược là xây dựng được lợi thế cạnh tranh (competitive advantages), chiến lược chỉ tồn tại trong các hoạt động duy nhất (unique activities). Chiến lược là xây dựng một vị trí duy nhất và có giá trị tác động một nhóm các hoạt động khác biệt.

 

Để có được chiến lược cũng như để tạo ra được lợi thế cạnh tranh, có ba dạng định vị cơ bản:

 

  • Định vị dựa trên sự đa dạng các hoạt động (varieties based) : Đó là sự lựa chọn một hay một nhóm các hoạt động trong một ngành kinh doanh trên cơ sở việc phân đoạn các hoạt động kinh doanh.
  • Định vị dựa trên nhu cầu (needs based) : Đó là việc lựa chọn nhóm khách hàng có nhu cầu đồng nhất trên cơ sở việc phân đoạn thị trường.
  • Định vị dựa trên khả năng tiếp cận của khách hàng đối với một mặt hàng hay lĩnh vực kinh doanh (access based) : Đó là cách định vị dựa trên tiêu chí vị trí địa lý hoặc khả năng thanh toán của khách hàng.

 

Việc kết hợp hài hòa giữa các hoạt động cho phép tạo ra lợi thế cạnh tranh và khả năng bảo vệ lợi thế này trong dài hạn. Có ba dạng liên kết cơ bản:

  • Sự liên kết giản đơn giữa từng hoạt động đơn lẻ với tổng thể chiến lược.
  • Sự liên kết giản đơn giữa từng hoạt động đơn lẻ với tổng thể chiến lược.
  • Sự liên kết khi các hoạt động được củng cố và tăng cường.
  • Sự liên kết khi tối ưu hóa các nỗ lực.

 

Vị trí chiến lược chỉ có thể được bảo vệ lâu dài khi có sự khác biệt được tạo ra : Chính sự khác biệt trong các hoạt động, trong việc đáp ứng nhu cầu hay trong cách thức tiếp cận khách hàng cho phép doanh nghiệp luôn tìm được những định vị mới.

 

www.strategy.vn theo Stramagic International

Gửi bình luận

” Các lời bình dưới đây thể hiện quan điểm của bạn đọc và KHÔNG thể hiện quan điểm cũng như KHÔNG thuộc trách nhiệm của Ban quản trị website www.strategy.vn

Bình luận của bạn đọc
Chưa có bình luận nào cho bài viết này
Tài khoản Mật khẩu   Lưu mật khẩu
Quên mật khẩu ?
Logo Viện Doanh trí Văn HiếnVua yến

SỐ LƯỢNG TRUY CẬP

Đang online: 121
Tháng này : 1.644
Tháng trước: 82.778